MINH LẬP XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN: LẮNG NGHE ĐỂ PHỤC VỤ KỊP THỜI
Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, đầu năm 2024, Xã Minh Lập đã tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mô hình "chính quyền thân thiện".
Đến trụ sở xã Minh Lập, điều dễ nhận thấy là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (bộ phận một cửa) ở vị trí thuận lợi, cảnh quan sạch đẹp. Có hệ thống điện, quạt, điều hòa, bàn ghế chờ công dân, nước uống, camera giám sát, tủ sách pháp luật, sách báo, wifi miễn phí.
Những khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về quyết tâm xây dựng “chính quyền thân thiện”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ, "Nụ cười công sở", “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn”; "4 xin", "4 luôn" và "5 không" … treo dán ở nhiều nơi. Người dân đến làm việc cảm nhận được môi trường công sở thân thiện gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân dân.
Để phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, xã được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, photo tại chỗ. Cùng đó triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong chỉ đạo điều hành và hoạt động của hệ thống một cửa điện tử; hoàn thiện hệ thống quét mã QR code tra cứu nhằm công khai, minh bạch 100% TTHC thuộc thẩm quyền.
Cùng đó, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch TTHC, quy trình giải quyết và các vấn đề có liên quan tại trụ sở UBND xã và trên mạng xã hội zalo, facebook, trang thông tin điện tử của xã. Có hệ thống quét mã QR Code giúp người dân dễ dàng tra cứu TTHC mình quan tâm.
Công khai số điện thoại của lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và cán bộ, công chức xã. Phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng cán bộ, công chức, người lao động bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Xác định “Một lời chúc, một nụ cười, thái độ thân thiện của cán bộ, công chức sẽ làm vui lòng người dân khi đến cơ quan công quyền”, mỗi cán bộ, công chức đề cao vai trò trách nhiệm trong từng việc làm, văn minh trong ứng xử với người dân. Đồng thời, thông qua thực hiện mô hình, khảo sát lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, giúp cán bộ, công chức nhận thức rõ trách nhiệm.
Khi làm việc, giao tiếp với người dân phải thể hiện được tinh thần, thái độ, ứng xử theo hướng tích cực, tôn trọng người dân.
Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan, chính quyền cấp xã. Lề lối, cách thức làm việc đã được đổi mới theo hướng đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Nhân dân đến giải quyết công việc được cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ, giải thích tận tình, chu đáo. Vì vậy các thủ tục giải quyết công việc được nhanh hơn, thuận tiện hơn cho người dân.
Đặc biệt, việc thực hiện gửi Thư chúc mừng đến gia đình khi tổ chức đám cưới hoặc có thêm thành viên mới; Thư cảm ơn đến tổ chức, cá nhân có những đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư; Thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang; "Thư xin lỗi" về những khuyết điểm, tồn tại của chính quyền làm ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp ... đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương, vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với cách thức giải quyết công việc, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.
Thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện”, người dân nhận thức sâu sắc, rõ ràng hơn về quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền ở cơ sở, qua đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; tích cực hơn và có trách nhiệm hơn trong việc đánh giá, phản ánh ý kiến về sự phục vụ của chính quyền. Kết quả tổng hợp, phân tích mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền là những thông tin quan trọng để xây dựng mô hình; tìm ra nguyên nhân của các hạn chế, khuyết điểm, từ đó tập trung thực hiện các biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ./.